Gai cột sống có phổ biến không ?

Gai cột sống là một bệnh được hình thành do sự phát triển của xương và sụn đã bị thoái hóa. Gai cột sống lúc đầu không có biểu hiện sau đó khi gai tác động cọ xát với một số phần khác sẽ gây đau và có thể gây tê liệt.

Gai cột sống thường gặp ở nam nhiều hơn nữ và tăng theo độ tuổi. Gai có thể mọc ở bất cứ phần nào của cột sống và bất cứ phần nào cũng có thể bị ảnh hưởng nhưng thông thường khu vực cổ và thắt lưng thường hay xuất hiện nhiều gai hơn cả.

Nguyên nhân gây đau gai cột sống

Viêm khớp cột sống mãn tính: Viêm làm ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống, lâu ngày phần sụn này sẽ bị bào mòn dần và nó khiến cho bề mặt trơn láng của sụn trở nên thô ráp, xù xì hơn. Lúc đó, hai bề mặt xương tiếp xúc và cọ xát lên nhau, cơ thể tự động chỉnh sửa lại nhưng kết quả lại là sự hình thành của gai xương ở cột sống.

Sự lắng đọng của canxi ở các dây chằng và gân tiếp xúc với đốt sống: Sự lắng đọng của canxi thường sẽ gặp nhiều ở người lớn tuổi bị thoái hóa cột sống. Sự thoái hóa cột sống diễn ra ở một số thành phần cấu tạo của cột sống như: các dây chằng bám quanh khớp hay xương đốt sống và đĩa sụn. 

Giai đoạn thoái hóa khiến cho quá trình mất nước diễn ra nhanh hơn (chiếm khoảng 80% trong sụn), gây biến đổi một số chất và làm cho sụn khớp dễ bị canxi hóa.

Chấn thương: Gai cột sống có thể được hình thành khi người bệnh bị các chấn thương liên quan đến xương hoặc khớp ở cột sống. Khi đó, cơ thể sẽ diễn ra quá trình chỉnh sửa nơi bị tổn thương và kết quả là dẫn đến sự hình thành gai cột sống.

Gai cột sống có phổ biến không ?
Gai cột sống có phổ biến không ?


Một số triệu chứng đau gai cột sống thường gặp https://www.youtube.com/watch?v=mPOv8aIonVc

Các cơn đau thường xuất hiện ở vùng cổ và thắt lưng, đặc biệt khi bệnh nhân đang ngồi lâu sau đó đứng dậy hoặc đi. Vị trí các cơn đau sẽ tương ứng với phần cột sống liên quan tới các bộ phận.
Xuất hiện cảm giác bất thường hoặc có khi là mất cảm giác phần cột sống có liên quan.

Những trường hợp nặng hơn thì người bệnh sẽ đau tê ở vùng cổ tiếp đó là lan qua hai tay, đau ở lưng rồi đau dọc xuống hai chân.

Cơn đau tăng khi cử động hay đi lại nhiều và sẽ giảm khi dừng vận động do vậy sẽ đưa tới những giới hạn cử động ở các vùng bị đau này.

Các phần cơ, bắp sẽ yếu đi đặc biệt ở 2 tay hoặc chân do các cơn đau lâu ngày sẽ tác động đến các dây thần kinh.

Với giai đoạn bệnh nặng, nguy cấp thì bệnh nhân sẽ mất cân bằng và mất sự kiểm soát đường tiểu tiện hoặc đại tiện

Điều trị gai cột sống

Với bệnh nhân bị gai cột sống nên dùng thuốc kết hợp với các phương pháp như: châm cứu, thực hiện vật lý trị liệu hoặc tập thể dục thường xuyên và có chế độ sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, cần hạn chế làm việc nặng như: nâng tạ, bê vác… Nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, erobic.

►Xem thêm: Chọc dò khớp gối

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Căng cơ, rách cơ là gì?

Bệnh paget xương chữa trị ra sao?

Soda có thể gây ra bệnh thấp khớp