Căng cơ, rách cơ là gì?

Căng cơ, rách cơ là hiện tượng bình thường đối với những người thường xuyên luyện tập thể dục, thể hình hoặc những vận động viên thể thao. Cách khắc phục khi bị căng cơ, rách cơ sẽ giúp quá trình tăng cân của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.


Căng cơ là tình trạng bị chấn thương tại các gân hoặc mô ở cơ. Khi bạn bị căng cơ, những bộ phận này có thể bị giãn, căng hoặc sách. Đây là tình trạng phổ biến và rất thường gặp tại các vận động viên thể thao hoặc những người chơi võ thuật, người tập thể hình.

Điều này khiến cho các sợi cơ bị hoạt động quá mức, tình huống tệ nhất là có thể bị đứt, rách ở các sợi cơ, gây nên sự tổn thương nghiêm trọng trong quá trình vận động. Căng cơ và rách cơ là những trường hợp điển hình mà bạn nên tìm hiểu kĩ.

- Căng cơ: là tình trạng các sợi cơ và bị hư hỏng do bị vặn tréo, kéo giật quá mạnh bởi một hành động bất chợt hoặc thường xuyên bị chảy máu bên trong nên khiến cho cơ bị nhão. Điều này khiến cho cơ bị sưng lên, kèm theo những cơn đau thắt. Dễ dàng nhận biết nhất là xem các vết bầm tím bị lô ra ở cơ tay hoặc gân bị tổn thương. Bệnh lý viêm bao gân: http://coxuongkhoppcc.com/viem-bao-gan.html

- Rách cơ: cũng tương tự như căng cơ nhưng các sợi cơ bị hư hỏng nặng, đau hơn căng cơ và đau khủng khiếp, sưng nặng hơn. Các cục máu đông thì bị đóng lại và bác sĩ cần sử dụng đến các công cụ phẫu thuật để rút máu tích tụ ra.



Để khắc phục khi bị căng cơ, rách cơ, bạn có thể thực hiện các bước sau:


- Chườm một túi nước đá hoặc một miếng vải đã ướp lạnh vào các vết thương và tiếp tục giữ bất động như vậy cho đến khi bác sĩ đến điều trị. Chườm đá giúp làm giảm sưng, ngăn chặn sự chảy máu và giảm đau tạm thời. Đối với những người không có điều kiện đi bác sĩ, sau khi đã chườm lạnh xong thì khoảng 24 giờ sau chườm nóng. Cách khắc phục này có tác dụng chính là giúp gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu, thư giãn khớp và các cơ xương, cải thiện hoạt động thể hình tốt hơn.

- Nghiền nát hành tây rồi đắp hỗn hợp này lên vết thương ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

- Lấy các miếng lót hoặc miếng đệm để nẹp vùng tổn thương lại, tránh sự tác động tại các vùng này.

- Mỗi ngày uống đủ từ 6-8 ly nước để tẩy rửa độc.

- Khi tập thể hình, bạn phải ăn đầy đủ các loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm ( hoặc whey protein) để sửa chữa và tái tạo mô.

- Dùng hỗn hợp calcium và magnesium uống mỗi ngày để phục hồi mô liên kết, khoảng 500 – 1000 mg calcium và 250-500 mg magnesium. Dùng mỗi ngày từ ngày 1 -2 lần.

- Dùng các thực phẩm thể hình có chứa vitamin C cải thiện mô hư hỏng và chống viêm.

Hy vọng những chia sẽ bổ ích trên sẽ giúp bạn đọc có nhiều hơn kiến thức để giúp ích cho bản thân hay người thân. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh paget xương chữa trị ra sao?

Soda có thể gây ra bệnh thấp khớp