Điều trị phồng lồi đĩa đệm cột sống như thế nào ?

Phồng đĩa đệm hay phình đĩa đệm, lồi đĩa đệm cột sống là thể nhẹ của thoát vị đĩa đệm, xảy ra khi đĩa đệm chỉ mới phồng (lồi) ra sau, nhân nhầy vẫn còn nằm trong bao xơ và thường không gây chèn ép thần kinh.

Lồi đĩa đệm cột sống ảnh hưởng nhiều đến vận động của người bệnh, tuy không gây nguy hiểm nhưng đây chính là tiền đề cho thoát vị đĩa đệm cột sống tấn công. Lồi (phồng) địa đệm tại các vị trí khác nhau: lồi đĩa đệm cột sống cổ, lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ biến chứng thành thoát vị đĩa đệm tại điểm tương ứng.

Theo thống kê thì khoảng 90% đĩa đệm bị thoát vị ở đoạn L4 L5 và L5 S1, gây đau và đau lan xuống các dây thần kinh hông. Do đó, lồi đĩa đệm tại vị trí này sẽ gây áp lực lên dây thần kinh dễ xảy ra thoát vị đĩa đệm hơn.

Đau nhức lưng, đau lan xuống chân và cả tê chân tay là những triệu chứng lồi đĩa đệm cột sống thường gặp. Lồi đĩa đệm qua một thời gian, cùng với sự tác động của những tác nhân như: vận động mạnh, ít vận động, bưng vác vật nặng sẽ khiến nhân nhầy bên trong lệch khỏi vị trí trung tâm, thậm chí thoát ra ngoài, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và các dây thần kinh (thoát vị đĩa đệm cột sống). Lúc này, người bệnh ngoài đau lưng sẽ còn phải đối mặt với tình trạng tê mỏi, teo cơ thậm chí là liệt.

Nguyên nhân gây phồng lồi đĩa đệm cột sống

Lý giải nguyên nhân chính gây phồng đĩa đệm cột sống: sự lão hóa khiến các đĩa đệm cột sống trở nên suy yếu và giòn hơn; đĩa đệm trở nên xơ vữa khiến nhân đĩa trào ra ngoài. Ngoài ra, một số tác nhân góp phần gây nên tình trạng này là:

Điều trị phồng lồi đĩa đệm cột sống như thế nào ?
Điều trị phồng lồi đĩa đệm cột sống như thế nào ?


Các tai nạn, chấn thương xương khớp, mà chấn thương cột sống tác động trực tiếp khiến đĩa đệm bị ảnh hưởng nặng nề.

Người thường xuyên mang vác vật nặng, lao động nặng, lười vận động dễ mắc các bệnh về xương khớp mà lồi đĩa đệm cột sống cũng là một trong số đó,…

Phồng đĩa đệm đến một mức độ nào đó sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm và kéo theo nhiều biến chưng nguy hiểm. Vật lý trị liệu cột sống cổ http://coxuongkhoppcc.com/vat-ly-tri-lieu-cot-song-co.html

Căn cứ từng trường hợp cụ thể với mức độ ra sao, vị trí đĩa đệm lồi cũng như những ảnh hưởng mà nó gây ra đối với va vận động và sinh hoạt hàng ngày có nghiêm trọng không bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ chữa trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị phồng đĩa đệm cột số chủ yếu là:
Dùng thuốc:

Loại thuốc chống viêm không chứa steroid như ibuprofen là loại thuốc phù hợp để điều trị bệnh phồng đĩa đệm.

Vật lý trị liệu:

Các bài tập trị liệu phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ có tác dụng làm giảm áp lực lên các dây thần kinh, làm kéo giãn cột sống nhằm giúp cơ thể, gân cốt được dẻo dai tránh tình trạng phồng đĩa đệm biến chứng sang thoát vị.

Đối với các trường hợp nặng, điều trị bảo tồn, vật lý trị liệu,… không mang lại hiệu quả thì sẽ tiến hành phẫu thuật.

►Xem thêm: Gai cột sống

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh paget xương chữa trị ra sao?

Căng cơ, rách cơ là gì?

Chữa liệt dây thần kinh số 7 bằng đông y