Vôi hóa cột sống là bệnh gì ?

Phần lớn bệnh vôi hóa cột sống biểu hiện khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì bệnh nhân cảm thấy đau. Đau thường xuất hiện ở cổ, ở thắt lưng, đặc biệt là khi người bệnh đứng lên hoặc đi lại.

Vôi hóa cột sống là kết quả của việc xương tự tu bổ sau khi bị chấn thương liên tục do sức ép, va chạm, cọ xát. .

Khi đĩa liên sống bị hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt sống bị chùng giãn, khớp chuyển động nhiều hơn. Phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự chùng giãn này là khiến cho dây chằng dầy lên để có thể giữ vững cột sống.

Lâu ngày, canxi sẽ tích tụ lại ở trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương. Dây chằng ở trong ống cột sống có thể dày lên, ống thu hẹp, ép vào dây thần kinh và tạo ra các dấu hiệu bệnh.

Vôi hóa cột sống là một diễn tiến của sự lão hóa. Đĩa sụn và xương bị hao mòn, thoái hóa, mặt xương khớp gồ ghề và gai mọc ra.

Triệu chứng vôi hóa cột sống

Đau lan xuống vai kèm theo nhức đầu khi gai ở cột sống cổ; đau lan xuống lưng, chân khi gai ở cột sống lưng. Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ ngơi. Do đó sẽ cử động ở các phần này bị giới hạn.

Khi các dây thần kinh bị chèn ép, người bệnh cảm thấy đau ở tay, ở chân, cơ bắp yếu. Nếu ống tủy bị thu hẹp quá, người bệnh sẽ có rối loạn đại tiểu tiện, không còn cảm giác.

Một số dấu hiệu của bệnh gai cột sống cũng gần giống như ở các bệnh viêm thấp khớp, chấn thương lưng, đứt đĩa liên sống. Cần phân biệt giữa bệnh vôi cột sống với thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa.

Vôi hóa cột sống là bệnh gì ?
Vôi hóa cột sống là bệnh gì ?


Biến chứng của vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường xuất hiện nhiều hơn ở cạnh hoặc phía trước cột sống cho nên gai không cọ sát với tủy sống ở phía sau hoặc với rễ dây thần kinh, do đó gai ít gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, có thể xảy một số trường hợp hiếm ra là gai gẫy, mảnh gẫy chạy vào giữa khớp xương, gây khó khăn khi co duỗi khớp hoặc khi gai đè vào rễ dây thân kinh và gây ra hiện tượng mất cảm giác ở tay chân. Nếu không sử dụng biện pháp can thiệp về lâu dài có thể gây liệt.
Cách điều trị vôi hóa cột sống

Nếu gai không gây đau thì không cần phải điều trị, nhưng nếu bạn bị đau nặng thì cần thực hiện một số biện pháp dưới đây:

Giảm cân để giảm sức nặng lên xương khớp nếu bạn béo phì. Nghỉ ngơi khi sưng viêm, chườm lạnh, uống thuốc chống viêm không chứa steroid như ibuprofen, paracetamol.

Khi đau nhiều, bác sĩ có thể tiến hành chích thuốc steroid tại chỗ để giảm viêm và đau cơ bắp. Thuốc viên steroid là thuốc rất công hiệu trong trị viêm.

Gai cột sống có thể được cắt bỏ với phương pháp vi phẫu thuật rất chính xác. Châm cứu giúp làm giảm đau một phần nào ở phần mềm nhưng không có tác dụng với tình trạng viêm sưng cũng như khi gai đã tác động lên rễ dây thần kinh não tủy. Vật lý trị liệu, xoa bóp, thực hành yoga, luyện tập xương khớp cũng giúp giảm ảnh hưởng của gai.

Cách phòng bệnh vôi hóa cột sống

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng giàu canxi. Giảm cân nếu béo phì để giảm chịu lực của cột sống. Tập các động tác thể dục cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng.

Tránh các tư thế đứng, ngồi khom lưng, khiêng vác vật nặng quá lâu khi làm việc để không tạo áp lực lên cột sống. Tránh tuyệt đối đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng cột sống cổ. Tránh các chấn thương ở cột sống do chơi thể thao quá mức hoặc tai nạn.

►Xem thêm: Phồng đĩa đệm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh paget xương chữa trị ra sao?

Căng cơ, rách cơ là gì?

Chữa liệt dây thần kinh số 7 bằng đông y